Trước đây tôi đã thực hiện một bài đánh giá chuyên sâu về 35mm T2, 45mm T2, 60mm T2 và 85mm T2 và bạn có thể xem bài đánh giá đó ở đây.
Dòng ống kính Laowa Proteus 2x Anamorphic được thiết kế cho cảm biến Super 35 và tất cả các ống kính có khẩu độ T2. Cuối cùng, dòng Laowa Proteus 2x Anamorphic sẽ bao gồm tổng cộng 8 ống kính.
- 20mm T2*
- 28mm T2
- 35mm T2
- 45mm T2
- 60mm T2
- 85mm T2
- 100m T2
- 135mm T2*
Các ống kính 28mm và 100mm vẫn chưa được gửi đi, nhưng sẽ sớm có mặt trên thị trường. Hiện tại, tôi không có thông tin về ngày ra mắt chính thức của ống kính 20mm và 135mm.
* Hiện chúng tôi chưa thể xác nhận liệu ống kính 20mm và 135mm có phải là T2 hay không.
Chúng tôi đã có dịp nhìn thấy nguyên mẫu ống kính T2 28mm tại IBC và bạn có thể xem cuộc phỏng vấn của tôi với Laowa ở video trên.
Tổng quan về Proteus Series
Với mức giá dưới 140,000,000đ, có thể bạn sẽ không coi ống kính Proteus là rẻ, nhưng so với các ống kính anamorphic 2x khác, chúng có giá khá hợp lý. Đặt trong bối cảnh, giá của ống kính anamorphic Atlas Orion 2x dao động từ 8.999 USD đến 14.995 USD tùy theo tiêu cự. Trong khi đó, giá của ống kính anamorphic DZOFilm Pavo 2x mới cao hơn một chút, ở mức 5.499 USD cho mỗi chiếc.
Tất cả các ống kính dòng Proteus sẽ bao phủ đường kính vòng tròn hình ảnh là 25,92mm x 21,6mm.
Trên một số máy ảnh nhất định khi chụp cổng mở, bạn sẽ nhận được một số họa tiết ở các cạnh của khung hình với độ dài tiêu cự rộng hơn, nhưng nếu bạn đang đóng khung cho 2,39: 1 thì điều đó sẽ biến mất.
Đối với bài đánh giá này, tôi sẽ xem xét phiên bản pháo sáng bạc 28mm.
Tổng quan về Proteus Series
Laowa công bố rằng dòng Proteus 2X Anamorphic Series được thiết kế để trở thành dòng ống kính anamorphic chuyên nghiệp dễ sử dụng nhất cho cảm biến Super35, với tỷ lệ nén 2X cố định. Dòng Proteus được biết đến với việc tái hiện các đặc trưng anamorphic cổ điển cùng với chất lượng hình ảnh của thời đại mới.
Các ống kính được tuyên bố là có hiệu ứng bokeh hình elip mượt mà và pháo sáng đặc trưng bao gồm các tùy chọn màu xanh lam, hổ phách và bạc.
Với 8 ống kính đã được công bố, bạn không phải lo lắng về việc mua một ống kính và sau đó tự hỏi liệu có thêm bất kỳ độ dài tiêu cự nào xuất hiện hay không.
Có lẽ là hợp lý khi nói rằng Laowa đang nhắm đến những chủ sở hữu hoặc người điều hành máy quay phim kỹ thuật số từ cấp độ trung bình đến cao cấp, những người có khả năng quay phim ở chế độ anamorphic. Với điều này, không có lý do gì mà họ không xuất hiện nhiều trong các dịch vụ cho thuê.
Những ống kính này được trang bị ngàm PL, tuy nhiên, chúng còn có ngàm EF có thể thay đổi để phù hợp với người dùng.
CÁC TÍNH NĂNG CHÍNH
- Thiết kế anamorphic được cấp bằng sáng chế
- Tỷ lệ bóp 2X không đổi
- T2 Khẩu độ lớn
- Độ sắc nét vượt trội
- Khoảng cách lấy nét gần
- Hiệu ứng bokeh hình bầu dục dễ chịu
- Màu hổ phách, xanh dương và bạc
- Thở tập trung thấp
- Nhà ở cine thân thiện với người dùng
- Phạm vi bao phủ full-frame với bộ mở rộng 1,4X
Size & Weight
Ống kính Proteus không được thiết kế để nhẹ và gọn. Mẫu T2 2x 28mm có trọng lượng là 2,5 kg hoặc 5,51 lb.
Dưới đây bạn có thể thấy tất cả các độ dài tiêu cự khác nặng bao nhiêu:
WEIGHT | |
28mm T2 | 2,5 kg / 5,51 lb |
35mm T2 | 2,4 kg / 5,29 lbs |
45mm T2 | 2,4 kg / 5,29 lbs |
60mm T2 | 2,3 kg / 5,07 lbs |
85mm T2 | 2,95 kg / 6,5 lbs |
100mm T2 |
Các ống kính có đường kính 28, 35, 45 và 60mm đều có trọng lượng tương đương nhau. Ống kính 85mm có trọng lượng khá nặng, gần 3kg.
Dù có thể dùng các ống kính này trên máy quay phim kỹ thuật số nhỏ gọn hoặc máy ảnh không gương lật, chúng thực sự phù hợp hơn khi sử dụng với máy quay phim kỹ thuật số có kích thước từ trung bình đến lớn.
Vậy trọng lượng của T2 28mm so với Atlas Orion 28mm T2.2 và DZOFilm Pavo 28mm T2.1 như thế nào. Vâng, dưới đây bạn có thể thấy:
TRỌNG LƯỢNG | |
Laowa Proteus 28mm T2 | 2,5 kg / 5,51 lb |
Atlas Orion 28mm T2 | 2,8 kg / 6,2 lb |
DZOFilm Pavo 28mm T2.1 | 1,2 kg / 2,6 lb |
Như bạn có thể thấy, trọng lượng của Proteus khá tương đương với Atlas Orion, nhưng nặng hơn rất nhiều so với DZOFilm.
Xây dựng chất lượng
Ống kính T2 28mm cũng được sản xuất và thiết kế chất lượng không kém các loại ống kính tiêu cự khác mà tôi đã trải nghiệm.
Những chiếc ống kính này được thiết kế rất tinh tế, điều mà tôi rất ưa chuộng. Chúng không làm thu hút quá nhiều sự chú ý.
Tôi luôn tìm kiếm sự nhất quán về cơ chế và hình thức trong các bộ ống kính. Một ống kính chất lượng cao sẽ duy trì sự nhất quán qua các dải tiêu cự khác nhau. Trong nhiều năm, tôi đã thấy rằng nhiều ống kính giá rẻ thường thiếu sự nhất quán về cơ chế, chất lượng xây dựng và thiết kế. Đối với các nhà sản xuất ống kính muốn cạnh tranh với những thương hiệu hàng đầu, việc cung cấp sản phẩm có tính nhất quán là rất quan trọng.
Độ nhất quán cơ học của dòng thấu kính Proteus 2x Anamorphic là khá ổn định. Thấu kính T2 28mm có vòng lấy nét và vòng điều chỉnh khẩu độ rất mượt mà và độc đáo.
Khả năng tự động lấy nét hoạt động ổn định ở hầu hết các độ dài tiêu cự, nhưng tôi nhận thấy rằng nó hơi khó khăn hơn một chút ở tiêu cự 85mm.
Markings
Khác biệt với nhiều ống kính từ Trung Quốc, dòng Laowa Proteus 2x Anamorphic không hiển thị thông số lấy nét bằng cả feet và mét. Bạn có thể chọn các ống kính với thông số theo feet hoặc mét tùy theo yêu cầu của mình.
Các dấu hiệu này rất dễ nhận biết, và tôi đặc biệt ưa thích dấu màu đỏ rõ ràng, súc tích, giúp bạn dễ dàng xác định chính xác khoảng cách dừng hoặc điểm lấy nét T mà bạn đ
ang chỉ ra.
Back Focus Adjustment – Điều chỉnh Lấy nét Trở lại
Thay vì phải điều chỉnh dòng Proteus, bạn có thể sử dụng nút điều chỉnh lấy nét phía sau của ống kính. Quá trình này chỉ đơn giản là làm lỏng nút giữ ở phía sau ống kính để điều chỉnh.
Để điều chỉnh lấy nét phía sau một cách chính xác, hãy đặt máy ảnh trên chân đế để tránh rung động. Tiếp theo, hãy đặt một biểu đồ tiêu điểm hoặc một vật thể cố
định nếu bạn không có biểu đồ. Khoảng cách từ biểu đồ đến ống kính phụ thuộc vào độ dài tiêu cự của nó. Đối với tiêu cự rộng, khoảng cách 6 feet / 183 cm hoặc xa hơn là phù hợp. Với tiêu cự dài hơn, khoảng cách có thể tăng lên đến 20 feet / 6 mét.
Khi điều chỉnh back focus, quan trọng là ống kính phải được mở hết cỡ. Đối với ống kính Proteus, bạn nên để khẩu độ ở T2. Nếu sử dụng EVF hoặc màn hình, hãy giảm độ sáng và tăng độ tương phản để dễ dàng quan sát quá trình điều chỉnh.
Sau đó, bạn điều chỉnh ống kính cho đến khi hình ảnh trở nên sắc nét nhất có thể, sau đó bạn lỏng lẻo vòng điều chỉnh tiêu cự phía sau và tinh chỉnh cho đến khi đạt được độ sắc nét cao nhất. Khi đã hoàn tất, bạn siết chặt vòng tiêu cự lại, đồng thời phải đảm bảo rằng không làm xê dịch ống kính trong quá trình này.
Thiết kế anamorphic
Dòng ống kính Laowa Proteus 2X Anamorphic có thiết kế anamorphic ở phần trước của ống kính.
Cấu trúc quang học
Mọi ống kính đều có 10 lá khẩu. Ống kính 28mm bao gồm 17 thấu kính được phân chia thành 15 nhóm. Cả ống kính 35mm và 45mm đều có 17 thấu kính chia thành 14 nhóm, ống kính 65mm có 17 thấu kính trong 13 nhóm, và ống kính 85mm có 18 thấu kính cũng trong 13 nhóm.
Tỷ lệ nén 2X được giữ nguyên.
Tỷ lệ bóp 2X giúp tạo ra giao diện anamorphic màn hình rộng cổ điển, phù hợp với cảm biến 4:3 hoặc 6:5 thường thấy trong máy quay phim chuyên nghiệp, mang lại tỷ lệ hình ảnh 2,66:1 hoặc 2,4:1 sau khi bóp. Ngoài ra, bạn có thể cắt xén để đạt tỷ lệ 2,39:1 mà không làm giảm độ phân giải quá nhiều.
VVới thiết kế quang học, tỷ lệ thu nhỏ 2X có thể đạt được ở mọi khoảng cách lấy nét. Laowa cũng cho biết các ống kính giữ được hình dạng tương đối của đối tượng và tránh hiện tượng méo hình anamorphic. Tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn vấn đề này trong bài đánh giá sắp tới.
Khẩu độ (iris) của toàn bộ dòng sản phẩm này thay đổi từ T2 đến T22.
Laowa cho biết, họ đã tối ưu hóa hiệu suất quang học để cung cấp khả năng tái tạo màu sắc và độ tương phản xuất sắc.
Lấy nét gần
Dưới đây bạn có thể thấy khoảng cách lấy nét tối thiểu cho Laowa Proteus Series bên dưới:
Khoảng cách lấy nét tối thiểu | |
28mm T2 | 1.57′ / 48cm |
35mm T2 | 1.8′ / 55 cm |
45mm T2 | 1.8′ / 55 cm |
60mm T2 | 2.3′ / 70cm |
85mm T2 | 2.7′ / 82cm |
100mm T2 | NA |
Khoảng cách lấy nét tối thiểu 28mm T2 so với Atlas Lens Orion 28mm T2.2 và DZOFilm 28mm T2.1 như thế nào? Dưới đây bạn có thể thấy:
Khoảng cách lấy nét tối thiểu | |
Laowa Proteus 28mm T2 | 1.57′ / 48 cm |
Atlas Orion 28mm T2 | 1.5′ / 45 cm |
DZOFilm Pavo 28mm T2.1 | 1.4′ / 42.6 cm |
Tùy chọn flare
Như tôi đã nói trước đây, các ống kính có thể chọn màu xanh lam, hổ phách, hoặc bạc trung tính. Nếu bạn muốn một ánh sáng chói trung tính, tùy chọn bạc ngọn lửa sẽ thích nghi với màu sắc dựa trên nguồn sáng.
Các tính năng khác
Tất cả các ống kính đều có vị trí bánh răng thống nhất để chúng có thể được chuyển đổi nhanh chóng giữa các độ dài tiêu cự để hoạt động với cùng một bộ bánh răng.
Tất cả đều được trang bị Cơ Chế Điều Chỉnh Lấy Nét Lùi, mà tôi đã nhắc đến trong bài đánh giá, cho phép bạn điều chỉnh tiêu điểm phía sau thông qua ống kính gắn liền với máy ảnh mà không cần phải qua quá trình can thiệp phức tạp.
Tại sao ống kính anamorphic được tạo ra?
Có thể bạn chưa biết, quang học anamorphosing đã được Henri Chrétien phát triển trong Thế chiến thứ nhất để cung cấp tầm nhìn rộng lớn cho xe tăng. Chrétien đã đặt tên cho quá trình quang học này là Hypergonar, với khả năng cung cấp góc nhìn lên đến 180 độ. Sau chiến tranh, ống kính anamorphic được thiết kế cho điện ảnh với mục đích sử dụng toàn bộ diện tích của khung phim 35 mm chuẩn để tạo ra hình ảnh rộng. Những ống kính này còn cải thiện độ phân giải theo chiều dọc và giảm bớt hiện tượng hạt trên hình ảnh. Công nghệ này đã được áp dụng lần đầu tiên trong điện ảnh trong phim ngắn “Construire un Feu” của Claude Autant-Lara vào năm 1927. Sự xuất hiện của định dạng Super 35mm đã làm mờ đi sự khác biệt giữa ống kính anamorphic và ống kính hình cầu. Lý do là Super 35mm cung cấp không gian phim ngang rộng hơn do không cần ghi âm thanh cạnh mỗi khung hình, khác với phim 35mm tiêu chuẩn.
Tại sao lại chụp bằng anamorphic?
Nhiều ống kính anamorphic tạo ra hình ảnh không hoàn hảo, nhưng chính điều này làm nên sự đặc biệt của chúng. Với máy ảnh và cảm biến hiện đại, nhiều nhà quay phim (DP) thích thử nghiệm và tạo dấu ấn cá nhân bằng cách sử dụng ống kính cổ điển hoặc anamorphic. Các đặc trưng của ảnh chụp từ ống kính anamorphic bao gồm hiệu ứng bokeh hình bầu dục đối lập với hình tròn thông thường, và các đốm sáng màu xanh lam dạng vệt ngang hoặc dọc có thể lan tỏa khắp bức ảnh. Một đặc điểm nữa của chụp anamorphic là tỷ lệ màn hình rộng đặc trưng.
Khi bạn làm việc với định dạng HD hoặc 2K sử dụng ống kính hình cầu, bạn có thể cắt bớt khung hình 2K để đạt tỷ lệ 2,39:1. Tuy nhiên, bạn sẽ chỉ giữ lại được 858 dòng độ phân giải theo chiều dọc. Sử dụng ống kính anamorphic là một phương pháp để ghi hình tỷ lệ 2,39:1 mà không mất độ phân giải. Bạn cũng có thể quay ở độ phân giải cao hơn như 4K, 6K, 8K, v.v., rồi sau đó xuất ra ở độ phân giải thấp hơn.
Thấu kính anamorphic 2x tạo ra tỷ lệ siêu rộng 3,55: 1. Để tạo ra tỷ lệ 2,39: 1 truyền thống với cảm biến 16: 9, cần có ống kính anamorphic 1,33x hoặc 1,35x.
Anamorphic chắc chắn không dành cho tất cả mọi người
Câu ngạn ngữ cũ nói rằng, chỉ vì bạn có thể làm điều gì đó, không có nghĩa là bạn nên làm. Anamorphic không phải là lựa chọn phù hợp cho mọi người hay mọi dự án. Tỷ lệ khung hình đặc trưng của chúng có thể khiến việc sử dụng chúng trở nên khó khăn cho nhiều loại nội dung quay phim. Các kênh truyền hình thường ưa chuộng tỷ lệ khung hình 16:9 chuẩn để tránh các dải màu đen ở phía trên và dưới hình ảnh trên màn hình người xem. Nhiều giám đốc quay phim (DP) thích quay anamorphic hoặc thậm chí với tỷ lệ khung hình rộng hơn, nhưng thường thì điều này bị các đài truyền hình từ chối. Do định dạng anamorphic không giữ lại hình ảnh ở phía trên và dưới khung hình, nó có thể không dễ dàng chuyển đổi sang tỷ lệ khung hình hẹp hơn như 16:9, thường được sử dụng cho truyền hình màn hình rộng.
Cần lưu ý rằng độ sâu trường ảnh cũng chịu ảnh hưởng khi chụp ảnh anamorphic. Mặc dù ống kính anamorphic và ống kính hình cầu kỹ thuật có cùng độ sâu trường ảnh, nhưng trong thực tế, bạn cần sử dụng tiêu cự dài hơn với ống kính anamorphic để đạt được góc nhìn tương tự. Điều này dẫn đến việc, với cùng một độ phóng đại (ví dụ, sử dụng tiêu cự 35mm), ống kính anamorphic sẽ tạo ra độ sâu trường ảnh nông hơn. Điều này quan trọng vì, như chúng ta biết, độ sâu trường ảnh nông thường được liên kết với hình ảnh “điện ảnh”.
Các lý do có thể không chọn chụp anamorphic bao gồm:
* Phần lớn ống kính anamorphic có thể tạo ra hiện vật hoặc biến dạng
* Chúng thường đắt hơn so với ống kính hình cầu
* Nhiều ống kính anamorphic yêu cầu nhiều ánh sáng hơn và có tốc độ chậm hơn so với ống kính hình cầu
* Chúng không chuyển đổi tốt sang tỷ lệ khung hình hẹp hơn, như 16:9
Sharpness – Độ nét
Tôi rất ngạc nhiên về độ sắc nét của ống kính T2 28mm. Phần lớn các ống kính anamorphic 2x rộng thường cho hình ảnh mềm, nhất là khi mở khẩu độ lớn.
Ống kính anamorphic 2x 28mm T2 của Laowa lại cung cấp độ sắc nét xuất sắc, có thể sử dụng tốt ngay cả khi mở khẩu độ tối đa ở T2. Khẩu độ T2.8/T4 cung cấp sự cải thiện rõ rệt. Độ sắc nét ở các cạnh cũng rất đáng chú ý.
Bạn có thể xem các bài kiểm tra độ sắc nét cho các tiêu cự khác nhau trong loạt bài này phía dưới.
Ống kính Laowa Proteus cung cấp độ sắc nét đáng kể cho anamorphic 2X ở phân khúc giá này. Tuy nhiên, ở một số tiêu cự, hình ảnh có thể xuất hiện mềm khi chụp ở khẩu độ T2, nhưng bạn cần phải zoom vào rất nhiều mới có thể nhận ra điều này. Độ sắc nét sẽ cải thiện rõ rệt khi bạn thu nhỏ khẩu độ xuống T2.8-T4. Điểm ngọt ngào cho độ sắc nét nằm ở khoảng T4 đến T5.6.
Chúng ta có thể thấy rằng ảnh hơi mềm hơn một chút ở rìa khung hình, nhưng cá nhân tôi cảm thấy rằng mức độ giảm sắc nét không đáng kể như tôi đã lo lắng.
Ở độ dài tiêu cự rộng, có một chút biến dạng pincushion, nhưng nó không quá nghiêm trọng. Nếu bạn không quen thuộc với hiện tượng méo pincushion, đó là khi các đường thẳng bị uốn cong hoặc kéo vào phía trong từ trung tâm của hình ảnh. Bạn có thể nhận thấy hiện tượng méo này trong những bức ảnh có các đường thẳng, đặc biệt là ở rìa khung hình. Càng xa trung tâm, hiện tượng méo càng rõ ràng. Tuy nhiên, biến dạng pincushion không phải lúc nào cũng xấu đối với ống kính anamorphic, bởi vì khi bạn chụp ảnh với độ dài tiêu cự rộng và lấy nét gần, bạn sẽ không muốn hiện tượng méo thùng xuất hiện, vì nó có thể làm cho khuôn mặt trở nên biến dạng.
45mm và 60mm được cho là sắc nét nhất trong số tất cả các ống kính tôi đã thử, và ngay cả ở T2, chúng vẫn giữ được độ sắc nét tốt khi so sánh với 35mm và 85mm.Trong các bài kiểm tra kỹ thuật, Proteus có thể không thu hút được tất cả mọi người, nhưng điều này cũng đúng với nhiều loại ống kính anamorphic khác. Bài kiểm tra kỹ thuật thường khắt khe hơn so với việc chụp ảnh trong thực tế và được tiến hành để phát hiện các lỗi quang học tiềm ẩn một cách chi tiết. Việc phóng đại 300% một hình ảnh không phải là thực hành thông thường của tôi, đó chỉ là việc kiểm tra pixel một cách cẩn thận.
Trong thực tế, phần lớn các ống kính thường trông tốt hơn nhiều so với khi chúng được thử nghiệm kỹ thuật. Mục đích của việc thực hiện các bài kiểm tra này là để cung cấp một tiêu chuẩn so sánh giữa các ống kính khác nhau. Robot có các hoa văn tinh xảo trên bề mặt, điều này giúp ích rất nhiều trong việc đánh giá độ sắc nét, chi tiết và độ tương phản vi mô, và nhiều yếu tố khác.
Độ thở của ống kính – Lens Breathing
Tôi đã kiểm tra các ống kính bằng cách thực hiện ném lấy nét lớn và nhận thấy rằng có sự biến đổi dọc khi sử dụng ống kính mở rộng, nhưng với ống kính anamorphic 2x ở mức giá này, điều này là dễ hiểu. Nếu bạn thu nhỏ khẩu độ xuống T5.6, hiện tượng “hơi thở” sẽ giảm bớt.
“Hơi thở” anamorphic khác biệt so với ống kính hình cầu thông thường. Với ống kính hình cầu, “hơi thở” tạo cảm giác như tiêu cự đang thay đổi. Ngược lại, với ống kính anamorphic, sự kéo dài dọc xảy ra ở phông nền. Khi bạn điều chỉnh tiêu điểm từ gần sang xa, phông nền có vẻ như bị nén lại. Đó là lý do tại sao bạn thấy bokeh hình bầu dục thay vì hình tròn.
Khi sử dụng ống kính anamorphic, việc thu nhỏ khẩu độ sẽ làm giảm sự thay đổi hình dạng của đối tượng mất nét. Chụp với khẩu độ mở rộng và lấy nét sẽ làm cho các đối tượng mất nét thay đổi hình dạng nhiều hơn.
Ống kính anamorphic cũ như Lomo và Kowa thường “thở” nhiều hơn. Những thiết kế anamorphic mới hơn từ các hãng như Zeiss và Cooke ít bị “hơi thở” hơn. Ống kính anamorphic Panavision E Series nổi tiếng vẫn giữ lại những đặc trưng anamorphic như “hơi thở” lấy nét dọc không đều.
Flare
Hãy nhìn nhận thực tế, nhiều người chọn ống kính anamorphic bởi những hiệu ứng pháo sáng hấp dẫn mà nó tạo ra. Đúng là chúng có thể bị lạm dụng, và thỉnh thoảng, sự giản đơn lại mang lại hiệu quả hơn, nhưng mục đích sử dụng các ống kính này thường là để tạo ra những dải sáng tinh tế và đẹp mắt.
Khi sử dụng ở khẩu độ mở rộng hoặc mở rộng tương đối, bạn sẽ thu được những dải sáng mềm mại và khuếch tán đẹp. Có những loại mạng che mặt mà tôi cá nhân ưa chuộng, tuy nhiên, chúng không nhất thiết phải phù hợp với mọi người.
Ống kính mà tôi đang kiểm tra là phiên bản màu bạc, tạo ra hiệu ứng pháo sáng giống như hình thức của nguồn sáng. Dù bạn có thích dải sáng màu xanh, màu hổ phách, hay một tông màu trung tính hơn thì đều là sự lựa chọn cá nhân.
Một dải sáng màu xanh mạnh mẽ có thể phù hợp cho việc quay phim khoa học viễn tưởng, nhưng lại có thể gây phân tâm trong nhiều tình huống khác. Đôi khi, sự kín đáo lại là chìa khóa.
Bản thân tôi, đôi khi thích kết hợp những ống kính này với một số phụ kiện như kính lấp lánh để làm dịu bớt các dải sáng.
Bên dưới là các bài kiểm tra lóa mắt với các độ dài tiêu cự khác nhau trong loạt sản phẩm này.
Các ống kính duy trì độ tương phản khá tốt khi có nhiều ánh sáng trực tiếp chiếu xuống thùng.
Quang sai màu
Ống kính 28mm có thể xuất hiện quang sai màu khi sử dụng ở khẩu độ rộng và tại T2.8. Có thể có một chút viền màu tím, nhưng nhìn chung, hiện tượng này được kiểm soát khá tốt.
Trên đây, bạn có thể quan sát thấy phóng đại 300% ở T2.8 và T4 với ống kính T2 65mm. Có thể thấy rằng, viền tím xuất hiện ở những khu vực có độ tương phản cao ngay cả khi ở T2.8. Để không thấy viền tím, bạn cần phải chụp ở khẩu độ T4.
Điều này cũng sẽ được minh họa rõ ràng hơn trong những thử nghiệm quay phim của tôi trong bài đánh giá sắp tới.
Hiệu ứng bokeh
Hiệu ứng bokeh hình bầu dục là một đặc điểm nổi bật của ống kính anamorphic. Khả năng tạo ra các vùng mờ mịn và thú vị này chắc chắn có thể giúp tăng cường hình ảnh. Bản thân tôi thích hiệu ứng mờ ở phần tiền cảnh hơn là phần hậu cảnh khi sử dụng loại ống kính này.
Hiệu ứng bokeh chính là điều bạn kỳ vọng từ một ống kính anamorphic 2x với khẩu độ T2/T2.8, mang lại hình ảnh mờ hình bầu dục đẹp mắt.
Sử dụng trong thế giới thực
Tôi lấy T2 28mm ra và quay một số cảnh quay thử nhanh để bạn có thể thấy hình thức và đặc điểm chung của ống kính. Đoạn phim được cắt xén với tỷ lệ 2,39:1.
Tôi rất thích ống kính này vì độ dài tiêu cự rộng của nó. Nó mang lại sự cân bằng hoàn hảo giữa độ sắc nét, hiệu suất quang học và tính cách. Nó cho phép tạo ra hiệu ứng ánh sáng lóa mắt từ các nguồn sáng mạnh mẽ mà không làm quá lên.
Ở trên, bạn có thể xem cảnh quay thử nghiệm được thực hiện với một số độ dài tiêu cự khác.
Cơ chế của ống kính anamorphic 2x là dễ sử dụng và chắc chắn mang lại ‘hình thức’ mà bạn thường liên tưởng đến khi nghĩ về nó.
Dòng Proteus có lẽ lâm sàng hơn một chút so với một số lựa chọn khác trên thị trường, nhưng bạn biết không, tôi hầu như không nghĩ đó là một tiêu cực. Chúng có thể dễ dàng được sử dụng mở rộng ở T2 và T2.8 vì chúng cung cấp mức độ sắc nét tốt, đó là điều mà các ống kính anamorphic khác phải vật lộn. Độ sắc nét sẽ cải thiện khi bạn khép ống kính xuống, và bạn cần phải nhận thức được sắc sai khi sử dụng ống kính mở rộng.
Chúng có phù hợp không?
Trên thị trường hiện có một số ống kính anamorphic ‘giá cả phải chăng’, và chất lượng cũng như hình thức xây dựng giữa các độ dài tiêu cự có thể biến đổi đáng kể. Thật tuyệt vời khi thấy rằng chất lượng xây dựng và hình thức tổng thể của các ống kính này vẫn giữ được sự nhất quán. Khi bạn quyết định mua một bộ ống kính, điều bạn mong muốn là chúng phải thật sự phù hợp với nhau.
Bạn có thể đủ rộng không?
Ống kính anamorphic 28mm 2x hiện là một trong những ống kính có độ dài tiêu cự rộng nhất, và bạn có thể tự hỏi liệu nó có đủ rộng hay không. Ống kính này cung cấp một trường nhìn tương đương với ống kính 14mm theo chiều ngang, nhưng lại hạn chế thông tin theo chiều dọc. Các ống kính anamorphic góc rộng với độ dài tiêu cự dưới 40mm tạo ra một phối cảnh hình trụ đặc trưng, được một số người ưa chuộng trong khi số khác không thích.
Với ống kính 20mm sắp ra mắt, chắc chắn bạn sẽ có thể có được trường nhìn cực rộng.
Giá cả
T2 28mm, giống như phần còn lại của ống kính anamorphic Proteus 2x được bán lẻ với giá 135.000.000vnd mỗi ống kính và bộ 4 ống kính là 516.500.000vnđ
Sự cạnh tranh gần nhất, ít nhất là theo ý kiến của tôi, đến dưới dạng dòng Atlas Orion và DZOFILM PAVO 2x Anamorphic Prime Lenses.
Bạn cũng có thể lập luận rằng dòng Atlas Mercury cũng có thể được coi là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ.
Vậy giá của T2 Proteus 28mm so với các tùy chọn khác trên thị trường như thế nào? Dưới đây bạn có thể thấy:
GIÁ | |
Laowa PROTEUS 28mm T2 | 135.000.000vnd |
Atlas Ống Kính Co. Orion 28mm T2 | $9,995 đô la Mỹ |
DZOFilm PAVO 28mm T2.2 2x | $5,499 đô la Mỹ |
Dòng Laowa Proteus chắc chắn mang lại giá trị rất tốt cho tiền với hiệu suất quang học và chất lượng xây dựng của chúng.
Bạn có thực sự cần một ống kính anamorphic?
Mặc dù vẻ ngoài thẩm mỹ của ống kính anamorphic có thể hấp dẫn, nhưng trước đây, nhiều chương trình truyền hình không sử dụng chúng để quay phim, bởi vì các đài truyền hình không muốn khán giả phàn nàn về các dải đen trên và dưới hình ảnh.
Tuy nhiên, với sự gia tăng của nội dung trực tuyến từ Netflix, Amazon, Disney, v.v., điều này không còn là vấn đề. Các dịch vụ phát trực tuyến thường hoan nghênh việc sử dụng ống kính anamorphic, và tỷ lệ khung hình 2:1 đã trở thành định dạng phân phối phổ biến trên Netflix. Nếu bạn sản xuất nội dung với tỷ lệ khung hình rộng, bạn có thể kết hợp ống kính anamorphic với các loại ống kính hình cầu khác. Hơn nữa, nếu bạn đang tạo nội dung cá nhân, hãy sử dụng bất cứ thiết bị nào bạn thích.
Theo quan điểm cá nhân, việc thuê ống kính anamorphic chất lượng cao cho các dự án cần đến chúng có thể là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, việc mua ống kính anamorphic giá cả phải chăng có thể hợp lý nếu bạn thường xuyên sử dụng chúng trong công việc của mình. Dòng Proteus chắc chắn sẽ thu hút cả người sở hữu và người cho thuê.
Kết thúc
Tôi rất thích sử dụng ống kính T2 28mm. Nó có chất lượng chế tạo xuất sắc, hoạt động cơ học ổn định và điều quan trọng nhất là nó cho ra những hình ảnh đẹp.
Tôi thực sự bất ngờ với dòng Proteus, bởi vì tôi không phải là người hâm mộ lớn của các ống kính anamorphic Nanomorph giá rẻ hơn, cũng do Laowa sản xuất. Dòng Proteus mang lại cảm giác là một nỗ lực nghiêm túc hơn trong việc tạo ra các ống kính anamorphic cine chất lượng. Với mức giá cạnh tranh cho ống kính anamorphic 2x, chúng không gặp phải sự cạnh tranh trực tiếp nào đáng kể ở phân khúc này.
Trước đây, tôi thường cảm thấy thất vọng với phần lớn các ống kính anamorphic ‘giá rẻ’, dù có một số ngoại lệ. Tuy nhiên, những ngoại lệ này lại gặp phải vấn đề về sự không đồng nhất trong giao diện, chất lượng cấu tạo và cơ chế hoạt động.
Dòng Proteus được sản xuất tốt, và mặc dù có một số lời phàn nàn nhỏ (tôi khá khắt khe ở đây) về độ nhất quán cơ học, chúng vẫn hơn hẳn so với bất cứ sản phẩm nào khác mà tôi đã biết hoặc sử dụng, đặc biệt là các ống kính anamorphic có giá dưới 5 nghìn đô la mỗi chiếc.
Họ thực sự vượt trội so với kích thước của mình và tôi tin rằng Laowa đã thành công trong việc sản xuất ống kính anamorphic 2x, điều này sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều người.
Ống kính anamorphic thật sự là một chủ đề phức tạp. Tôi có thể thảo luận về các yếu tố kỹ thuật, nhưng không phải lúc nào chất lượng kỹ thuật cũng là tiêu chí hàng đầu mà các giám đốc quay phim (DP) tìm kiếm khi lựa chọn ống kính anamorphic. Điểm đặc biệt và hình thức độc đáo là lý do khiến một số ống kính anamorphic được ưa chuộng hơn những loại khác. Nếu không phải là sự tinh khiết tuyệt đối như ARRI Master Anamorphic, người ta thường chuộng việc tìm kiếm và sử dụng những ống kính có ‘cá tính’ nhiều hơn. Dòng Proteus có thể được coi là ống kính anamorphic hiện đại. Chúng không quá nổi bật về cá tính, nhưng cũng không hoàn toàn khô cứng. Tôi không thích dùng từ ‘cá tính’ vì nó mơ hồ, nhưng tùy thuộc vào loại công việc, đôi khi việc sử dụng ống kính có ‘cá tính’ không phù hợp với dự án. Bản thân tôi thích sử dụng những ống kính ‘sạch’ hơn và tùy chỉnh chúng qua bộ lọc hoặc trong quá trình hậu kỳ. Tất cả tùy thuộc vào nhu cầu và yêu cầu riêng biệt của mỗi người, không có lựa chọn nào là hoàn toàn đúng hay sai. Sử dụng ống kính anamorphic sạch sẽ có thể hữu ích khi bạn cần phối hợp chúng với ống kính hình cầu.
Trước kia, ống kính anamorphic thường chỉ được thuê cho các dự án phim ảnh do giá thành cao, nhưng trong vòng 3-4 năm gần đây, nhiều sự lựa chọn với giá cả phải chăng đã xuất hiện trên thị trường. Ngày càng có nhiều người chọn mua ống kính anamorphic thay vì thuê.
Ống kính có thể có các đặc điểm khác nhau khi được sử dụng trên các máy ảnh khác nhau và điều quan trọng là phải thử cả ống kính bạn muốn trên máy ảnh bạn sở hữu hoặc sử dụng.
Dòng Proteus mang lại sự cân bằng hoàn hảo giữa giá cả phải chăng, chất lượng hình ảnh xuất sắc và độ tin cậy. Thật ấn tượng khi thấy một thương hiệu khác cung cấp ống kính anamorphic 2x trong bối cảnh mà xu hướng chung là 1,5x hoặc 1,8x.
Ống kính T2 28mm là một sự bổ sung đáng giá cho dòng sản phẩm này.
Bài viết được biên dịch từ: newsshooter.com