7 mẹo cải thiện nhiếp ảnh macro cho người yêu nhiếp ảnh
Talpin nhấn mạnh rằng chụp ảnh macro hấp dẫn không chỉ phụ thuộc vào thiết bị bạn sở hữu. Cô ấy chia sẻ độc quyền với PetaPixel bảy mẹo cần biết để chụp ảnh macro tốt hơn.
Talpin sử dụng đèn flash Olympus FL-700 cho nhiếp ảnh macro của mình. Giống như dòng máy ảnh và ống kính OM SYSTEM, đèn flash FL-700 nhỏ gọn, nhẹ và chống thời tiết.
“Việc mang theo ba thiết bị này đã trở thành thói quen thứ hai đối với tôi. Chúng tạo thành ‘tam giác macro’ của tôi và giúp tôi chụp những bức ảnh tuyệt vời về những thứ nhỏ bé trong cuộc sống.” 📸🌿
Hãy tận dụng mọi công cụ có sẵn trên máy ảnh của bạn
Giống như hầu hết các thể loại nhiếp ảnh khác, việc làm quen với máy ảnh của bạn và thiết lập các nút tùy chỉnh có thể giúp bạn chụp ảnh nhanh hơn, hiệu quả hơn khi đang ở ngoài trời.
Bối cảnh là yếu tố vô cùng quan trọng trong mọi lĩnh vực nhiếp ảnh, nhưng có lẽ nó quan trọng nhất trong nhiếp ảnh macro,” Talpin chia sẻ. Mặc dù khả năng tự động lấy nét trên OM-5 và các ống kính Macro M.Zuiko rất chính xác, Talpin vẫn thích tự lấy nét thủ công cho những chủ thể nhỏ bé của mình.
Tôi tin tưởng vào khả năng focus peaking chính xác của OM-5 để lấy nét thủ công chủ thể,” Talpin giải thích. “Bởi vì hiệu ứng bokeh (xóa phông) động đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra những bức ảnh macro ấn tượng, nên việc dẫn dắt ánh mắt người xem đến chính xác điểm bạn muốn họ tập trung khi nhìn vào ảnh là điều vô cùng quan trọng. Nếu tôi đang chụp ảnh một con nhện hoặc một con ruồi, đôi mắt của chúng phải sắc nét, nếu không, bức ảnh sẽ không có sức hút như mong muốn. Đây là lúc focus peaking trở nên quan trọng. Tôi đã thiết lập focus peaking hiển thị màu đỏ chính xác trên vị trí lấy nét trong khung hình.”
Ngoài ra, tôi đã thiết lập một nút tùy chỉnh trên chiếc OM-5 của mình để phóng to chủ thể nhanh chóng, giúp tôi lấy nét chính xác trước khi chụp ảnh. Việc sử dụng kết hợp phóng to với focus peaking cho phép tôi lấy nét nhanh chóng, đảm bảo không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào.
Do thường dùng đèn flash nên Talpin thường giảm bù trừ phơi sáng mạnh, điều này có thể khiến việc lấy nét trở nên khó khăn. Tuy nhiên, nhờ tính năng Live View Boost của OM-5, cô ấy có thể làm sáng hình ảnh hiển thị trên màn hình LCD để thiết lập tiêu điểm và bố cục, mà không thay đổi độ phơi sáng của ảnh chụp.
Cuối cùng, Talpin cho rằng việc học cách chồng lớp tiêu cự (focus stack) có thể là một trong những kỹ thuật quan trọng nhất mà một nhiếp ảnh gia chụp macro nên biết. Trên chiếc OM-5 của mình, Talpin có thể khởi động cả chụp chồng lớp tiêu cự lẫn chụp theo khoảng cách (focus bracketing) thông qua menu của máy ảnh. Với chồng lớp tiêu cự, OM-5 sẽ chụp một loạt ảnh theo các khoảng cách lấy nét khác nhau đã được chọn, sau đó ghép chúng thành một tệp JPEG với độ phân giải đầy đủ. Ngược lại, chụp theo khoảng cách chỉ chụp các ảnh riêng lẻ, và nhiếp ảnh gia sẽ cần phải ghép chúng lại bằng một phần mềm máy tính chuyên dụng như Luminar Neo.
“Tóm lại, Talpin khuyên các nhiếp ảnh gia nên tìm hiểu và tận dụng tất cả các công nghệ có sẵn trên hệ thống máy ảnh của họ, bởi vì điều này sẽ giúp họ tạo ra những bức ảnh như ý mong.”
Không sử dụng chân máy
Trong khi hầu hết nhiếp ảnh gia macro đều sở hữu tripod, Talpin cho rằng chúng thường cồng kềnh và gây nhiều bất tiện hơn so với giá trị mang lại.
“Nhiều năm trước, tripod là công cụ thiết yếu trong chụp macro,” cô nói. “Nhiều cảnh macro diễn ra trong điều kiện ánh sáng yếu, chẳng hạn như rừng rậm. Bên cạnh đó, thời gian hoạt động mạnh nhất của côn trùng thường là vào sáng sớm và chiều muộn, vì vậy ánh sáng mặt trời thường bị che khuất. Tất cả những yếu tố này dường như gợi ý rằng tôi nên sử dụng tripod cho hầu hết ảnh macro của mình. Tuy nhiên, tôi hiếm khi làm vậy.”
Talpin cho biết, nhờ những tiến bộ đáng kinh ngạc trong công nghệ ổn định hình ảnh, việc sử dụng tripod trong hầu hết các trường hợp chụp macro của cô ấy không còn cần thiết nữa.
“Tôi vẫn sẽ sử dụng tripod khi ở trong môi trường được kiểm soát,” Talpin giải thích. “Tuy nhiên, khi ở ngoài trời, có rất nhiều thứ có thể chuyển động, chẳng hạn như lá cây hoặc thậm chí cả con côn tôi đang chụp ảnh. Điều này thậm chí còn chưa tính đến mặt đất mềm và gió mạnh mà tôi thường gặp phải khi chụp ảnh. Có quá nhiều yếu tố mà tôi không thể kiểm soát.”
“Tiếp tục,” cô nói, “Tôi muốn làm việc hiệu quả khi ở ngoài thực địa. Vì vậy, tôi cần một chiếc máy ảnh có khả năng ổn định hình ảnh chính xác và đáng tin cậy.”
OM-5 sở hữu khả năng chống rung hình lên đến 7.5EV nhờ vào bộ ổn định hình ảnh 5 trục trục trên thân máy. Khả năng chống rung này mạnh mẽ đến mức nó thậm chí còn hoạt động với các tính năng nhiếp ảnh nghệ thuật trong máy, chẳng hạn như chồng lớp nét (focus stacking).
“Trong các buổi workshop, mọi người thường kinh ngạc khi tôi cho họ thấy mình không chỉ chụp được ảnh cầm tay sắc nét trong điều kiện ánh sáng yếu, mà nhờ vào khả năng chống rung hình ảnh của OM-5, tôi còn có thể dễ dàng chụp ảnh xếp chồng tiêu cự bằng tay”, Talpin mô tả.
Có lẽ lợi ích lớn nhất của việc bỏ chân máy ở nhà là nó có thể mở ra tâm trí của nhiếp ảnh gia, giúp họ sáng tạo hơn.
“Tôi đã thấy rất nhiều nhiếp ảnh gia chụp macro thiết lập chân máy và chỉ chụp đi chụp lại cùng một kiểu ảnh. Khi chụp cầm tay, tôi dễ dàng tìm thấy những góc nhìn mới của chủ thể, và hầu hết thời gian, tôi thích những góc nhìn mới hơn. Tôi thậm chí không thể tưởng tượng được mình đã bỏ lỡ bao nhiêu bức ảnh yêu thích nếu cứ mãi kè kè với cái tripod. Việc không bị bó buộc vào những bố cục quen thuộc ấy giúp cho sự sáng tạo của tôi tuôn chảy, và tôi nhìn thấy những góc độ và chi tiết mà tôi sẽ không bao giờ thấy nếu cứ mải mê ngắm nghía qua ống kính gắn tripod.”
Tìm cách để vui vẻ
Talpin thường mang theo máy ảnh của mình khắp mọi nơi, vì vậy không ngạc nhiên khi biết rằng cô ấy có những ngày không tìm thấy chủ đề thú vị hoặc sáng tạo của cô ấy không hiện diện.
“Tôi đã gặp khó khăn với điều này trong một thời gian dài,” Talpin mô tả. “Đôi khi, không có gì để chụp ảnh. Lúc khác, mặc dù tôi có chủ đề, tôi vẫn không thấy vui vẻ. Một ngày nào đó, khi tôi không tìm thấy bất kỳ chủ đề macro nào để chụp ảnh, tôi quyết định thử một điều gì đó khác.”
OM-5 có tính năng Multiple Exposure cho phép nhiếp ảnh gia tạo ra một bức ảnh từ các yếu tố không tự nhiên xuất hiện cùng nhau. Đơn giản là kết hợp hai tệp raw trong máy ảnh để tạo ra một hình ảnh mới . 📸✨
“Tôi thích việc tạo nhiều ảnh chồng lên nhau ngay trên OM-5,” Talpin phát biểu. “Ví dụ, tôi tìm thấy một chiếc nấm độc đáo trong một buổi đi dạo gần đây, nhưng phông nền không đẹp. Sau đó, trong cùng buổi đi dạo đó, tôi phát hiện ra một lớp rêu xanh đẹp, nhưng không có chủ thể trong rêu. Biết rằng chiếc nấm có thể trông tuyệt vời trước phông nền này, tôi đơn giản là kết hợp các ảnh lại với công cụ dễ hiểu trên OM-5.”
Talpin cho biết một trong những khía cạnh thú vị nhất của tính năng nhiều ảnh chồng lên nhau là bạn có thể sử dụng các tính năng tính toán khác trên OM-5, chẳng hạn như Live ND.
“Tôi thích việc tạo ra một bức ảnh mượt mà về một dòng thác bằng tính năng Live ND của OM-5, sau đó sử dụng tính năng nhiều ảnh chồng lên nhau của máy ảnh để thêm một chiếc nấm vào phần trước,” Talpin giải thích. “Đây là một tính năng thú vị, vì bạn không cần phải làm phiền với Photoshop. Bạn thậm chí không cần phải đợi đến khi về nhà và đưa ảnh lên máy tính. Bạn có thể tạo ra bức ảnh nhiều ảnh chồng lên ngay tại hiện trường, điều này thúc đẩy sự sáng tạo của tôi trong suốt cả ngày.”
“Việc sở hữu một chiếc máy ảnh vui vẻ và có tất cả những công nghệ tính toán mà tôi có thể sử dụng, giúp tôi trở thành một nhiếp ảnh gia hạnh phúc và cuối cùng, trở thành một nhiếp ảnh gia sáng tạo hơn. Khả năng tưởng tượng của tôi không có giới hạn, và OM-5 chỉ là một công cụ giúp tôi tạo ra những hình ảnh mà tôi tưởng tượng.” 📸✨
Học cách kiểm soát ánh sáng
“Mặc dù chiếc OM-5 và một trong hai ống kính macro M.Zuiko Digital ED 60mm F2.8 hoặc M.Zuiko Digital ED 90mm F3.5 Macro IS PRO là những yếu tố quan trọng trong bộ dụng cụ chụp macro của Talpin, nhưng cô ấy nhấn mạnh rằng công cụ có lẽ quan trọng nhất trong ba lô của cô ấy là đèn flash Olympus FL-700 đi kèm với một bộ khuếch tán.”
‘Đối với hầu hết nhiếp ảnh gia macro, việc thành thạo sử dụng đèn flash là vô cùng quan trọng. Bạn không muốn mắt của chủ thể bị lóa sáng quá mức do ánh mặt trời quá gắt. Học cách kiểm soát ánh sáng là điều cốt yếu để chụp được những bức ảnh macro sống động.’
Talpin chia sẻ rằng khi cô hướng dẫn các nhiếp ảnh gia khác cách cải thiện ảnh macro, điều đầu tiên họ luôn nói là đèn flash thật đáng sợ. “Tôi bảo họ chỉ cần đặt khẩu độ ống kính macro f/16 và flash ở chế độ TTL rồi xem điều gì xảy ra. Họ luôn bất ngờ trước kết quả. Tất nhiên, càng hiểu rõ về đèn flash, bạn càng có khả năng kiểm soát ánh sáng tốt hơn, nhưng hầu hết các đèn flash đều có chế độ ‘tự động’ khá tốt, cho phép bạn chụp ảnh côn trùng ngay lập tức.”
Ngoài ra, Talpin cho biết việc bắt được ánh sáng phù hợp bằng đèn flash có thể tiết kiệm cho nhiếp ảnh gia hàng giờ thời gian quý giá. “Tôi đã rất quen thuộc với thiết lập macro của mình và cảm thấy mình biết cách điều khiển ánh sáng trong các cảnh của mình, vì vậy tôi thấy mình chỉnh sửa rất ít. Một số hình ảnh yêu thích của tôi đã được chỉnh sửa trên điện thoại của tôi trong Snapseed. Mặc dù phần mềm chỉnh sửa vô cùng mạnh mẽ, nhưng không có gì thay thế cho việc chụp ảnh đúng trong máy ảnh. Và càng ít thời gian tôi dành trước máy tính, tôi càng có thể dành nhiều thời gian hơn ở ngoài hiện trường để chụp ảnh.”
Chú ý đến nền (background)
“Trong những năm giảng dạy, Talpin đã chứng kiến rất nhiều lần vấn đề tương tự xảy ra với những người mới bắt đầu chụp ảnh macro. Cô ấy nói: “Họ quá tập trung vào chủ thể, mà quên đi mối liên hệ của chủ thể với hậu cảnh.”
Talpin cho rằng đây là một sai lầm rất thường gặp vì các chủ thể macro thường vô cùng cuốn hút. Tuy nhiên, cô ấy nhấn mạnh rằng nền cũng quan trọng không kém chủ thể.
“Đối với tôi, điều đẹp nhất của nhiếp ảnh macro chính là mối quan hệ giữa chủ thể và môi trường xung quanh. Dù đó là một chú ong đang thu thập phấn hoa, một con ếch nghỉ ngơi trên chiếc lá hay giọt sương buổi sớm phản chiếu ánh sáng mặt trời, luôn có một mối quan hệ để khám phá bằng máy ảnh và ống kính của tôi. Chủ thể, bối cảnh và mối liên hệ giữa chúng chính là điều khiến nhiếp ảnh macro trở thành một phương tiện tuyệt vời để kể chuyện bằng hình ảnh.”
Talpin khuyên bạn nên di chuyển cơ thể và máy ảnh liên tục, đó là lý do tại sao cô ấy hiếm khi sử dụng chân tripod trong các buổi chụp macro.
“Tôi muốn một phông nền không làm mất tập trung vào chủ thể của tôi, mà thay vào đó, nó tôn lên chủ thể và thể hiện mối quan hệ giữa hai thứ. Thông thường, tôi có thể tìm thấy một phông nền mà tôi yêu thích và tôi nghĩ rằng nó không thể tốt hơn được nữa. Tuy nhiên, sau khi chụp ảnh từ góc đó, tôi sẽ buộc mình phải khám phá thêm và tôi không thể nói cho bạn biết có bao nhiêu lần tôi tìm thấy một phông nền thậm chí còn đẹp hơn cả cái mà tôi nghĩ là hoàn hảo.”
Chụp vào buổi sáng sớm và chiều muộn
“Giống như hầu hết các thể loại nhiếp ảnh ngoài trời khác, Talpin nói rằng để chụp ảnh những chú sâu sớm, bạn cần phải là con sâu sớm. ‘Hầu hết động vật hoang dã, bao gồm cả côn trùng, hoạt động mạnh nhất và dễ tìm thấy vào buổi sáng sớm và chiều muộn’ ”
Không chỉ dễ dàng phát hiện côn trùng vào buổi sáng sớm, mà đó còn là thời gian tuyệt vời nhất để chụp ảnh lá và cỏ đọng sương.
“Tôi yêu thích việc tìm kiếm và chụp ảnh những giọt sương gần gũi. Và cho đến nay, thời điểm tốt nhất để ghi lại điều này chính là vào sáng sớm. Ánh sáng dịu nhẹ của mặt trời mọc giúp tạo ra những phản chiếu tuyệt vời trong những giọt nước nhỏ, vì vậy, việc có mặt đúng thời điểm là vô cùng quan trọng.”
Khám phá thế giới Macro
Nhiếp ảnh gia thiên nhiên thường tìm kiếm những bức tranh phong cảnh rộng lớn hùng vĩ, tuy nhiên, họ thường bỏ qua thế giới đầy màu sắc và sôi động nằm ngay dưới chân mình.
Như tôi đã nói, tôi mang theo máy ảnh mọi nơi,” Talpin mô tả. “Một ngày nọ, vợ tôi có cuộc hẹn với bác sĩ chỉnh tuột cột sống. Trong buổi trị liệu, tôi quyết định nhìn vào khu vườn nhỏ bên cạnh bãi đậu xe. Ngạc nhiên, tôi thấy hai con ếch cây tí hon nhìn chằm chằm vào tôi! Mọi người thường hỏi tôi có chụp bức ảnh đó ở Costa Rica không, và tôi luôn bật cười khi nói với họ ‘Không, tôi chụp nó ở bãi đậu xe của bác sĩ chỉnh tuột cột sống ở New Hampshire.'”
“Đó chính là điều tôi yêu thích về nhiếp ảnh macro. Nó giống như mở ra một thế giới ngay trước mắt bạn, nhưng bạn sẽ chẳng hay biết gì nếu không chịu nhìn kỹ.”
“Bạn không cần đi du lịch hay leo núi gì mới có thể chụp ảnh macro. Ngay trong chính khu vườn nhà bạn cũng có vô vàn thứ thú vị để khám phá. Thật tuyệt vời khi chụp một bức ảnh, sau đó nhìn vào màn hình và chiêm ngưỡng những chi tiết nhỏ bé mà bạn vừa ghi lại.”
“Tôi thích thú khi mở cho người khác thấy một thế giới mà họ chưa từng biết đến. Và tôi hy vọng điều đó sẽ truyền cảm hứng cho họ để khám phá sâu hơn thế giới vi mô xung quanh.”
Thông tin bài viết được biên dịch lại theo bài viết tại Pixel
Nhiếp ảnh gia người Pháp Emilie Talpin không bắt đầu sử dụng máy ảnh đầu tiên cho đến năm 2018, nhưng chỉ trong vài năm, cô đã trở thành Đại sứ OM SYSTEM và một giảng viên nhiếp ảnh được tôn trọng cao về các thể loại nhiếp ảnh yêu thích của cô: macro và thiên nhiên.
Là một Đại sứ OM SYSTEM, nhiếp ảnh gia Emilie Talpin sở hữu chiếc máy ảnh đắt giá nhất của thương hiệu, chiếc OM-1. Tuy nhiên, sau khi cô mua chiếc máy ảnh nhỏ gọn hơn và tiện lợi hơn là OM-5, cô ngay lập tức nhận ra rằng đây sẽ là chiếc máy ảnh mà cô sẽ sử dụng chủ yếu cho nhiếp ảnh macro.
“Tôi cuồng nhiệt với việc chụp ảnh thế giới macro, nên tôi mang máy ảnh của mình đi khắp mọi nơi,” Talpin nói. “Sự kết hợp nhẹ giữa OM-5 và M.Zuiko Digital ED 60mm F2.8 Macro hoặc M.Zuiko Digital ED 90mm F3.5 Macro IS PRO giúp dễ dàng đựng trong một túi nhỏ khi tôi đi làm hoặc tham gia cuộc đi bộ trong thiên nhiên. Và nhờ vào khả năng chống thời tiết tuyệt vời của máy ảnh và ống kính hệ thống OM, tôi không bao giờ phải lo lỡ mất một bức ảnh, ngay cả trong thời tiết bão bùng.”
Xem thêm thông trên website, YouTube, và Instagram của cô ấy.
Bài viết chỉ mang tính tham khảo.